Quy trình kiểm kê tài sản cố định trong doanh nghiệp

0
8

Quy trình kiểm kê tài sản nhất thiết trong doanh nghiệp


1. Các bước trong quy trình kiểm kê tài sản một mực:


Bước 1: Lãnh đạo (Giám đốc) DN ban bố quyết định kiểm kê TSCĐ.


Bước 2: Tổ chức thành lập Hội đồng kiểm kê TSCĐ tại DN, một hội đồng kiểm kê TSCĐ thông thường bao gồm những cá nhân sau:
– Giám đốc (hoặc thủ trưởng đơn vị) làm Chủ tịch Hội đồng kiểm kê.
– Cán bộ quản lý các phòng ban đơn vị trực tiếp dùng TSCĐ.
– Cán bộ quản lý phòng quản lý tài sản của DN.
– Kế toán trưởng; kế toán TSCĐ.
– Các thành viên khác dự kiểm kê.

Bước 3: Cuối năm tài chính hoặc khi có nhu cầu, hội đồng kiểm kê TSCĐ thực hiện kiểm kê TSCĐ.


Bước 4: tập trung số liệu, xử lý số liệu và lập biên bản kiểm kê
Căn cứ vào số liệu kiểm kê TSCĐ thực tại có tại DN, Hội đồng kiểm kê TSCĐ tiến hành tổng hợp, phân tách số liệu TSCĐ đã kiểm kê, sau đó đối chiếu với số liệu ở bộ phân quản lý TSCĐ, bộ phận sử dụng tài sản và kế toán rồi lập biên bản kiểm kê TSCĐ hiệp, nhưng bảo đảm biểu thị đầy đủ các nội dung cốt yếu sau:
+ phản chiếu số chênh lệch về số lượng, giá trị TSCĐ giữa sổ sách với thực tại

Bạn đang xem: Quy trình kiểm kê tài sản nhất thiết trong doanh nghiệp

+ Tổng hợp các TSCĐ cần được sửa sang, bảo dưỡng hoặc điều chuyển nội bộ…
+ Tổng hợp các TSCĐ cần thanh lý: do hư hỏng,do chi phí tôn tạo lớn, tốn nhiều nhiên liệu, năng lượng, hoạt động kém hiệu quả hoặc không dùng đến nữa….


Bước 5: Hội đồng kiểm kê TSCĐ đưa ra các nhận xét, đánh giá
– Đánh giá chung về tình hình quản lý, sử dụng TSCĐ tại DN
– Với những TSCĐ có phát sinh chênh lệch giữa kiểm kê thực tại với sổ sách: cần tìm hiểu căn do và đưa ra giải pháp khắc phục,
– Lập kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp, điều chuyển TSCĐ… những TSCĐ cần tôn tạo tùy thuộc vào nguyên cớ cụ thể do các phòng ban trực tiếp sử dụng TSCĐ ít.
– Thống kê, phân loại TSCĐ để yêu cầu thanh lý dựa vào duyên cớ cụ thể do phòng ban trực tiếp dùng tài sản báo cáo.

Bước 6: Đề xuất các giải pháp, kiến nghị:
– Tham mưu về chế độ quản lý TSCĐ nội bộ
– Kiến nghị chế độ luân chuyển, lưu giữ hồ sơ về tài sản giữa các bộ phận
– Đưa ra chế độ bảo trì, bảo hành, tu chỉnh tài sản
– thực hiện kiến nghị của biên bản kiểm kê ở kỳ trước
– Đưa ra biện pháp xử lý chênh lệch số liệu
– Giao bổn phận thực hành, khắc phục
– Các kiến nghị khác theo đề nghị quản lý của DN.

Bước 7: thưa kết quả
– bẩm với chủ sở hữu TSCĐ về kết qủa kiểm kê
– Gửi bẩm kết quả chỉ đạo, điều hành của chủ sở hữu TSCĐ cho các bộ phận can hệ.

2. Cách xử lý chênh lệch (nếu có) giữa sổ sách và thực tại
Nếu khi chấm dứt quá trình kiểm kê TSCĐ phát hiện có chênh lệch giữa thực tiễn và sổ sách thì tiến hành xử lý số liệu chênh lệch giống như xử lý hàng tồn kho thiếu, thừa.

Bài viết: Quy trình kiểm kê tài sản nhất quyết trong doanh nghiệp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here